วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ร้านหนังสือลอยน้ำใหญ่ที่สุดในโลกจอดเทียบท่าเรืออ่าวมะขามภูเก็ต



ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ต้อนรับคณะผู้บริหาร และลูกเรือ Logos Hope พร้อมเยี่ยมชมร้านหนังสือลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังเข้าจอดเทียบท่าที่อ่าวมะขาม จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-22 ส.ค.นี้

           เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 15 ส.ค.56 ที่บริเวณท่าเทียบเรือน้ำลึก อ่าวมะขาม ถ.ศักดิเดช ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานพิธีเปิดงาน โครงการเรือ Logos Hope ร้านหนังสือลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เดินทางมาเทียบท่าใน จ.ภูเก็ต โดยมี Mr.Tom Dyer กัปตันเรือ Logos Hope และ Mr.Lloyd Nicholas ผู้อำนวยการเรือ Logos Hope ร่วมต้อนรับ พร้อมกับคณะลูกเรืออาสาสมัครมากกว่า 45 ประเทศ รวมจำนวนกว่า 400 คน
          โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เยี่ยมชมห้องสมุดที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นห้องสมุดลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีหนังสือกว่า 5,000 รายการ ครอบคลุมทุกหมวดหมู่ นอกจากนี้ ยังมีห้องนิทรรศการถาวร ซึ่งจัดแสดงสิ่งที่มนุษย์ควรทำ หรือไม่ควรทำ เพื่อนำไปสู่การใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าร่วมกับเพื่อนมนุษย์บนโลกนี้ และห้องอาหาร ซึ่งมีอาหาร และเครื่องดื่มไว้สำหรับบริการแขกที่ขึ้นมาบนเรือ
          นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวได้รับเลือกจากเรือ Logos Hope เนื่องจากเรือลำดังกล่าวเป็นศูนย์การเรียนรู้ ที่รวบรวมหนังสือที่มีคุณค่าจากทุกมุมโลก นำมาจำหน่ายให้แก่ประชาชนที่สนใจ รวมทั้งนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ขึ้นมาสัมผัสเรือขนาดใหญ่ เป็นการท่องเที่ยว และได้ความรู้ ที่สำคัญเรือ Logos Hope ยังเป็นการแบ่งปันการช่วยเหลือ และพัฒนาทางด้านสังคมให้แก่ทุกประเทศที่ได้เดินทางไป ดังนั้น จึงหวังว่าในอนาคตต่อไปเรือลำนี้จะกลับมาเยือนภูเก็ตอีกครั้ง
           ด้าน Mr.Tom Dyer กัปตันเรือ Logos Hope เปิดเผยว่า เรือลำนี้มีลูกเรือมากกว่า 45 ประเทศ จำนวนกว่า 400 คน ที่เข้ามาร่วม ซึ่งยอมอุทิศเวลาอันมีค่าจากครอบครัว อาชีพการงาน และสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ในบ้านเกิดของตน เพื่อที่จะแสดงให้สังคมได้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันจากวัฒนธรรมที่หลากหลาย ซึ่งบางคนเข้ามาเป็นอาสาสมัครทำงานในหน้าที่ต่างๆ ภายในเรือ โดยเฉพาะความสามารถเฉพาะทาง เช่น วิศวกร ช่างซ่อมบำรุง เจ้าหน้าที่เดินระบบไฟฟ้า ช่างไม้ เจ้าหน้าที่บรรณารักษ์ พ่อครัว และตำแหน่งอื่นๆ อีกมากมาย และยังมีกลุ่มวัยรุ่นที่เข้ามาเป็นอาสาสมัคร โดยที่ยังไม่มีความสามารถพิเศษเฉพาะทางในด้านใด
                 ขณะที่ Mr.Lloyd Nicholas ผู้อำนวยการเรือ Logos Hope กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมา เรือ Logos Hope ได้ไปเยือนกว่า 45 ประเทศทั่วโลก และเทียบท่าเรือกว่า 70 แห่ง โดยมีการพัฒนาปรับปรุงระบบให้มีความทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากนานาประเทศ ทั้งนี้ การเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ นั้น เรือ Logos Hope ได้นำรายได้จากการจำหน่ายหนังสือเข้าช่วยเหลือในด้านต่างๆ โดยเฉพาะในประเทศที่ยังกันดาร มีประชาชนจำนวนมากยังขาดแคลนน้ำดื่ม หรือเครื่องอุปโภคบริโภค ดังนั้น จึงต้องให้ความช่วยเหลือ เพราะทุกคนต้องการความหวัง และพนักงานบนเรือดังกล่าวก็มีความหวังที่จะช่วยเหลือเช่นกัน
ส่วน น.ส.วาสนา บัวคำ พนักงานเรือ Logos Hope ซึ่งเป็นตัวแทนของคนไทยที่ร่วมมากับเรือ กล่าวว่า ได้เข้ามาทำงานบนเรือเป็นระยะเวลากว่า 6 เดือน โดยได้เดินทางไปหลายประเทศ เช่น ประเทศกัมพูชา อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีในชีวิต ซึ่งหลังจากเรียนจบมาก็ทำงานอื่นมาก่อน ทำได้ 6 ปี ก่อนจะตัดสินใจเข้าร่วมงานหลังเปิดเจอในเว็บไซต์ว่า มีเรือ Logos Hope มีแนวทางการที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ จึงรู้สึกประทับใจ และตัดสินใจดังกล่าว และนอกจากจะได้ช่วยเหลือผู้อื่นแล้ว ยังได้ฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษและภาษาอื่นๆ ไปในตัวอีกด้วย เพราะลูกเรือที่เป็นอาสาสมัครทั้งหมดที่มาจากหลากหลายประเทศ จึงทำให้ได้เรียนรู้ภาษา และเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน
       จากนั้น ได้มีการจัดแสดงกิจกรรมพิธีเปิดภายในเรือ มีการแนะนำอาสาสมัครชาวต่างชาติ รวมทั้งพิธีแสดงการเต้นรำท้องถิ่นของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งประชาชนจำนวนมากต่างให้ความสนใจ ก่อนคณะผู้บริหาร และกัปตันเรือดังกล่าวเดินทางร่วมตัดริบบิ้น พร้อมเปิดพิธีอย่างเป็นทางการ โดยมีประชาชน ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
      
       สำหรับเรือ Logos Hope จะเปิดบริการให้ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมที่ท่าเรือน้ำลึก อ่าวมะขาม จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-18 สิงหาคม 2556 และในวันที่ 21-22 สิงหาคม 2556 ซึ่งในวันอังคาร-วันเสาร์ เรือจะเปิดให้บริการเวลา 10.00-21.30 น. ส่วนในวันอาทิตย์ เรือจะเปิดให้บริการเวลา 13.00-21.30 น. ส่วนวันที่ 19-20 สิงหาคม 2556 นั้น เรือจะปิดให้บริการ โดยค่าบัตรผ่านประตูราคาท่านละ 20 บาท สำหรับเด็กที่มีอายุไม่เกิน 12 ปี สามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ต้องมีผู้ปกครองดูแล


ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น: