วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

รถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ตคืบ จังหวัดเตรียมรับฟังความเห็นท้องถิ่นอีกครั้ง ด้าน สส. ทศพรชี้เส้นทางสนามบิน-ห้าแยกฉลองเหมาะก่อสร้าง




เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมปรึกษาหารือแนวทางการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบารอบเกาะและเส้นทางสนามบิน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาการขนส่งและจราจรในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีนายทศพร เทพบุตร สส. ภูเก็ต นายประณต สุริยะ รอง ผอ. สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งจราจร นายชัยอนันต์ สุทธิกล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ นายมาโนช พันธ์ฉลาด นายก อบต. เชิงทะเล พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายวิชัย กล่าวภายหลังการหารือว่า ทางจังหวัดจะเชิญอนุกรรมการจราจรจังหวัดภูเก็ต ท้องถิ่น ประชุมหารือเพื่อใช้มติว่าต้องการรถไฟฟ้ารางเบาหรือไม่ หลังจากนั้นจะนำเสนอรัฐบาลถึงผลสรุปความต้องการของประชาชนแล้วจะแจ้งต่อไปยังสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งจราจรทราบต่อไป ส่วนเรื่ององค์กรที่จะเข้ามาบริหารจัดการเทคโนโลยีที่จะใช้รูปแบบใดขึ้นอยู่กับรัฐบาล

ด้านนายทศพร เทพบุตร สส. ภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีความเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจสูงมากโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวจึงถึงเวลาแล้วต้องมีรถไฟฟ้าที่สำคัญภูเก็ตจะมีการขยายสนามบินนานาชาติภูเก็ต ใช้งบประมาณกว่า 5 พันล้านบาทในการก่อสร้างรองรับนักท่องเที่ยวได้ถึง 12 ล้านคน นอกจากนี้จะมีการก่อสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติที่ท่าฉัตรไชย ต. ไม้ขาวด้วย ระบบขนส่งมวลชนที่ได้มาตรฐานต้องรองรับ 2 โครงการดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ดีจากการศึกษาของจังหวัดเมื่อปี 2549 มี 3 เส้นทางประกอบด้วยเส้นทางที่ 1 สนามบิน – ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 41.4 กม. งบประมาณก่อสร้าง 7,064 ล้านบาท เส้นทางที่ 2 ป่าตอง – เมืองภูเก็ต ระยะทาง 18.4 กม. งบประมาณ 2,874 ล้านบาท และเส้นทางที่ 3 บางคู – ห้าแยกฉลองระยะทาง 16.8 กม. งบประมาณก่อสร้าง 2,908 ล้านบาท อย่างไรก็ดีในส่วนตัวตนเองเห็นด้วยในเส้นทางที่ 1 คือเส้นสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ซึ่งเส้นทางดังกล่าวหากมีการก่อสร้างจะช่วยแก้ปัญหาจราจรภูเก็ตได้ ที่สำคัญนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจะได้ใช้ระบบขนส่งมวลชนที่ได้มาตฐานมากยิ่งขึ้น

นายมาโนช พันธ์ฉลาด นายก อบต. เชิงทะเล กล่าวว่า ท้องถิ่นเอง พร้อมสนับสนุนและพร้อมพูดคุยกับประชาชน ทั้งนี้ต้องมีเจ้าภาพหลักก่อน ซึ่งธรรมดาการเปลี่ยนแปลงต้องมีผลกระทบ ภูเก็ตเราปล่อยตามยถากรรมมานาน ทำให้ไม่มีทางเลือก การเกิดรถไฟฟ้ารางเบาถือเป็นทางเลือกใหม่ของระบบขนส่ง อย่างไรก็ดี รัฐบาลควรเริ่มต้นก่อนเพื่อความชัดเจนของโครงการ

นายชัยอนันต์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ กล่าวว่า ตนเองเห็นด้วยกับการเกิดรถไฟฟ้ารางเบา ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีมาตรฐาน เราไปท่องเที่ยวประเทศที่เจริญแล้ว จะเห็นระบบดังกล่าวมีทุกเมือง แต่ก่อนจะเกิดจำเป็นต้องรับฟังเสียงประชาชนด้วย เพื่อไม่ให้ระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่น

ข้อมูลจาก :: เสงี่ยม เอียดตน ส.ปชส.ภูเก็ต
----------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น: