วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จังหวัดภูเก็ตได้ข้อสรุปทำอุโมงค์ลอด บริเวณสี่แยกโลตัส-ไทนาน แก้วิกฤตปัญหาจราจรคับคั่ง


เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 53 ที่ห้องพระพิทักษ์ แกรนด์บอลรูม โรงแรมเมโทรโพล ภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นาย ธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่ ครั้งที่ 2 นำเสนอรูปแบบทางแยกต่างระดับที่เหมาะสม การสำรวจและออกแบบรายละเอียด โครงการทางแยกต่างระดับแก้ไขปัญหาจราจร บริเวณทางแยกในตัวเมืองภูเก็ต มีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมแสดงความคิดเห็น

นาย สมบัติ เจริญพัฒน์ วิศวกรใหญ่ กรมทางหลวง กล่าวว่า การสำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงการแก้ปัญหาจราจรบริเวณทางแยกในตัวเมืองภูเก็ต เป็นการศึกษาความเหมาะสมเพื่อปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 402 ซึ่งเป็นเส้นทางหลักของการคมนาคมในจังหวัดภูเก็ต แต่เนื่องจากปัจจุบันเส้นทางหลวงหมายเลข 402 บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 402 กับทางหลวงหมายเลข 4020 แยกดาราสมุทร (ไทนาน) และทางแยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข 402 กับถนนเยาวราชแยกสามกอง(โลตัส) มีปริมาณจราจรหนาแน่น ทำให้ประชาชนยังไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน

ด้วยเหตุนี้จังหวัดภูเก็ตตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้ทำหนังสือขอรับการสนับสนุนจากกระทรวงคมนาคมในการจัดสรรงบประมาณ เพื่อใช้ในการออกแบบรายละเอียดปรับปรุงทางแยกและงบประมาณในการก่อสร้างโครงการดังกล่าว โดยกรมทางหลวงได้บรรจุไว้ในแผนแม่บทการพัฒนาทางหลวงระยะ 10 ปี (พ.ศ.2550-2559) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากบริเวณจุดตัดทางหลวงทั้ง 2 จุดได้รับการปรับปรุงจะทำให้การเดินทางให้มีความสมบูรณ์ และให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการเดินทางมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการสัญจรและการขนส่งให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวผู้ใช้เส้นทางบริเวณดังกล่าว โดยทางหลวง 402 เป็นเส้นทางหลักที่สามารถเชื่อมต่อไปยังสถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่สำคัญต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต และในการออกแบบ จะต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับโครงข่ายทางหลวงที่มีอยู่ในปัจจุบันควบคู่กับการศึกษาในครั้งนี้ด้วย

“ในการสำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงการแก้ปัญหาจราจร บริเวณทางแยกในตัวเมืองภูเก็ตนี้เป็นโครงการที่อาจมีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ จึงจำเป็นต้องให้ประชาชนได้ร่วมรับทราบข้อมูล เหตุผลและความจำเป็นของโครงการฯ และรูปแบบลักษณะของโครงการ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นรวมทั้งเป็นการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมในครั้งนี้ ไปใช้แก้ไขและปรับปรุงเพื่อการดำเนินงานของโครงการ เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้นโครงการ จนกระทั่งสิ้นสุดกระบวนการศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงการ” นายสมบัติ กล่าว

ด้านนาย เกษม ศรีวรานันท์ ผู้อำนวยการสำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง กล่าวว่า จากการศึกษารายละเอียดโดยพิจารณาจากองค์ประกอบ 3 ด้าน ได้แก่ด้านวิศวกรรม เศรษฐศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม สรุปว่ารูปแบบทางแยกต่างระดับที่เหมาะสม สำหรับบริเวณแยกสามกอง (โลตัส) ประกอบด้วย อุโมงค์บนแนวทางหลวงหมายเลข 402 ซึ่งเป็นทางหลัก และเป็นสะพานบนแนวถนนเยาวราช ส่วนบริเวณแยกไทนาน ประกอบด้วย อุโมงค์บนแนวทางหลวงหมายเลข 402 ซึ่งเป็นทางหลัก และถนนระดับพื้นบนแนวทางหลวงหมายเลข 4020

นายเกษม กล่าวอีกว่า ภายหลังจากรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้แล้ว จะมีความเห็นตรงกันตามรูปแบบที่เสนอก็จะมีการออกแบบรายละเอียดซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกรกฎาคม 2553 นี้ และจากการประเมินงบประมาณก่อสร้างเบื้องต้น กรณีของอุโมงค์นั้นจะใช้งบประมาณจุดละ 400 ล้านบาท แต่เนื่องจากว่าบริเวณแยกสามกองจะต้องใช้ความยาวของอุโมงค์มากกว่าปกติซึ่งคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณ 500-600 ล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่าจะเสนอขอใช้งบประมาณในปีต่อไป

ในส่วนการก่อสร้างสำหรับแยกสามกองจะก่อสร้างในส่วนของอุโมงค์ก่อนเนื่องจากเป็นเส้นทางหลัก ส่วนของสะพานนั้นเป็นการวางแผนไว้ล่วงหน้าซึ่งจะพิจารณาก่อสร้าง ก็เมื่อถึงจุดที่เหมาะสม ขณะที่บริเวณสามแยกไทนานนั้นคงไม่มีปัญหาเพราะจะก่อสร้างอุโมงค์เพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม จากการรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ ประชาชนที่เข้าร่วมเห็นด้วยกับรูปแบบที่บริษัทที่ปรึกษา(บริษัทไทยเอ็นจิเนียริ่งคอนซัลแตนทส์ จำกัดและบริษัทที อี ซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด) นำเสนอ เพราะเห็นว่ามีความเหมาะสมกับภูเก็ตทั้งในเรื่องของการแก้ปัญหาการจราจรและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งต้องการที่จะให้มีการศึกษาเพิ่มเติมในแยกอื่นๆ เช่น แยกบางคู แยกวัดนาคาและห้าแยกฉลอง เป็นต้น

สารภี ศรีธรรมรัตน์ / สนับสนุนข่าว

ข้อมูลจาก :: เสงี่ยม เอียดตน ส.ปชส.ภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น: