“พลตรีสนั่น” ยาหอมชาวภูเก็ต ตัดถนนสายหลักด้านใต้ ศักดิเดช-สะพานหิน ผ่านป่าชายเลนเสื่อมโทรม มีความเป็นไปได้ พร้อมคุยกับคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ หวังแก้ปัญหาการจราจรของเมืองภูเก็ต
วันที่ 24 ก.ย.53 ที่ห้องประชุมโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานรับฟังความคิดเห็นจาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ผู้บริหารสถานศึกษา และประชาชนทั่วไป
โครงการก่อสนถนนสายหลักด้านใต้ระหว่างสะพานหิน-ศักดิเดชคลอกเกาะผี ระยะทาง 600 เมตร ที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ทั้งๆ ที่ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตร่วมผลักดันมาเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติยังไม่เห็นชอบโครงการให้เหตุผลการตัดถนนผ่านป่าชายเลนระยะทาง 600 เมตรดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศป่าชายเลน
โดยมี นางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายทศพร วานิช เทพบุตร นายเรวัต อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต นางธันยรัตน์ อัจฉริยะฉาย ส.ว.ภูเก็ต นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กำนันผู้ใหญ่บ้าน ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ภายหลังขึ้นบินสำรวจพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณคลองเกาะผี
สำหรับโครงการก่อสร้างถนนสายดังกล่าวนั้นได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2546 และขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติจากกรมป่าไม้มาตั้งแต่เริ่มโครงการแต่ไม่ได้รับความเห็นชอบ และต่อมาในปี 2552 ทางจังหวัดภูเก็ตได้นำเรื่องขอยกเว้นมติ ครม.ปี 2543 เพื่อขอใช้พื้นที่ป่าชายเลนระยะทาง 600 เมตรอีกครั้ง ต่อสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม โดยคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านคมนาม ของส่วนราชการ ในคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาแล้ว 3 ครั้ง แต่ยังไม่เห็นชอบรายงานจนถึงปัจจุบันนี้
ทางจังหวัดภูเก็ตจึงยื่นขอเสนอผ่านทางรองนายกรัฐมนตรี ขอให้โครงการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโดยเร็ว รวมทั้งอนุญาต/อนุมัตืจากคณะรัฐมนตรีเป็นกรณีพิเศษ โดยยกเว้นมติ ครม.เมื่อวันที่ 23 ก.ย.2534 และมติ ครม.ที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตการใช้พื้นที่เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และเป็นการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต
โดย พลตรีสนั่น กล่าวภายหลังรับฟังความคิดเห็นของประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า เชื่อว่า โครงการนี้มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พ.ศ.2553 ที่ประกาศเมื่อวันที่ 30 ก.ค.53 ข้อ 12.มีใจความว่า ในภูเก็ตห้ามกระทำการหรือประกอบกิจการดังต่อไปนี้ (4) การกระทำใดๆที่เป้นการเปลี่ยนสภาพธรรมชาติของพื้นที่พรุ ป่าชายเลนและแหล่งหญ้าทะเล เว้นแต่กรณีดังต่อไปนี้ ข.การดำเนินการของทางราชการในพื้นที่ป่าชายเลนเสื่อมโทรมที่ได้รับการผ่อนผันจากคณะรัฐมนตรีให้ใช้ประโยชน์ได้ ได้กระทำได้ต่อเมือได้รับอนุญาตจากกระป่าไม้ในเรื่องของการขอใช้พื้นที่และต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับดูแลติดตามการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม
อย่างไรก็ตาม สำหรับการผลักดันโครงการนี้ให้ทางจังหวัดเร่งดำเนินการเสนอขอยกเว้นมติ ครม.ไปยังคณะรัฐมนตรี รวมทั้งจะต้องเร่งดำเนินการให้ผ่าน EIA ซึ่งในส่วนของตนนั้นพร้อมที่จะเข้าไปคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะผลักดันโครงการดังกล่าวให้เกิดขึ้นโดยเร็วซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรของจังหวัดภูเก็ตได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งเท่าที่บินสำรวจพื้นที่ป่าชายเลนที่จะดำเนินโครงการนั้นพบว่าเป็นพื้นที่ป่าชายเลนที่มีสภาพเสื่อมโทรมมาก แล้ว สำหรับโครงการนี้มีโอกาสเป็นไปได้ 99.9% แต่โครงการจะเร็วหรือช้านั้นขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัด จะเสนอโครงการไปยังคณะกรรมการเพื่อรอดำเนินการในขั้นต่อไป
วันที่ 24 ก.ย.53 ที่ห้องประชุมโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานรับฟังความคิดเห็นจาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ผู้บริหารสถานศึกษา และประชาชนทั่วไป
โครงการก่อสนถนนสายหลักด้านใต้ระหว่างสะพานหิน-ศักดิเดชคลอกเกาะผี ระยะทาง 600 เมตร ที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ทั้งๆ ที่ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตร่วมผลักดันมาเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติยังไม่เห็นชอบโครงการให้เหตุผลการตัดถนนผ่านป่าชายเลนระยะทาง 600 เมตรดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศป่าชายเลน
โดยมี นางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายทศพร วานิช เทพบุตร นายเรวัต อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต นางธันยรัตน์ อัจฉริยะฉาย ส.ว.ภูเก็ต นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กำนันผู้ใหญ่บ้าน ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ภายหลังขึ้นบินสำรวจพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณคลองเกาะผี
สำหรับโครงการก่อสร้างถนนสายดังกล่าวนั้นได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2546 และขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติจากกรมป่าไม้มาตั้งแต่เริ่มโครงการแต่ไม่ได้รับความเห็นชอบ และต่อมาในปี 2552 ทางจังหวัดภูเก็ตได้นำเรื่องขอยกเว้นมติ ครม.ปี 2543 เพื่อขอใช้พื้นที่ป่าชายเลนระยะทาง 600 เมตรอีกครั้ง ต่อสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม โดยคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านคมนาม ของส่วนราชการ ในคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาแล้ว 3 ครั้ง แต่ยังไม่เห็นชอบรายงานจนถึงปัจจุบันนี้
ทางจังหวัดภูเก็ตจึงยื่นขอเสนอผ่านทางรองนายกรัฐมนตรี ขอให้โครงการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโดยเร็ว รวมทั้งอนุญาต/อนุมัตืจากคณะรัฐมนตรีเป็นกรณีพิเศษ โดยยกเว้นมติ ครม.เมื่อวันที่ 23 ก.ย.2534 และมติ ครม.ที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตการใช้พื้นที่เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และเป็นการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต
โดย พลตรีสนั่น กล่าวภายหลังรับฟังความคิดเห็นของประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า เชื่อว่า โครงการนี้มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พ.ศ.2553 ที่ประกาศเมื่อวันที่ 30 ก.ค.53 ข้อ 12.มีใจความว่า ในภูเก็ตห้ามกระทำการหรือประกอบกิจการดังต่อไปนี้ (4) การกระทำใดๆที่เป้นการเปลี่ยนสภาพธรรมชาติของพื้นที่พรุ ป่าชายเลนและแหล่งหญ้าทะเล เว้นแต่กรณีดังต่อไปนี้ ข.การดำเนินการของทางราชการในพื้นที่ป่าชายเลนเสื่อมโทรมที่ได้รับการผ่อนผันจากคณะรัฐมนตรีให้ใช้ประโยชน์ได้ ได้กระทำได้ต่อเมือได้รับอนุญาตจากกระป่าไม้ในเรื่องของการขอใช้พื้นที่และต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับดูแลติดตามการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม
อย่างไรก็ตาม สำหรับการผลักดันโครงการนี้ให้ทางจังหวัดเร่งดำเนินการเสนอขอยกเว้นมติ ครม.ไปยังคณะรัฐมนตรี รวมทั้งจะต้องเร่งดำเนินการให้ผ่าน EIA ซึ่งในส่วนของตนนั้นพร้อมที่จะเข้าไปคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะผลักดันโครงการดังกล่าวให้เกิดขึ้นโดยเร็วซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรของจังหวัดภูเก็ตได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งเท่าที่บินสำรวจพื้นที่ป่าชายเลนที่จะดำเนินโครงการนั้นพบว่าเป็นพื้นที่ป่าชายเลนที่มีสภาพเสื่อมโทรมมาก แล้ว สำหรับโครงการนี้มีโอกาสเป็นไปได้ 99.9% แต่โครงการจะเร็วหรือช้านั้นขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัด จะเสนอโครงการไปยังคณะกรรมการเพื่อรอดำเนินการในขั้นต่อไป
ข้อมูล...ผู้จัดการ ออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น