วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กรมพัฒนาธุรกิจฯ ลุยสอบธุรกิจต่างชาติในภูเก็ต 82 ราย ส่อผิดกฎหมาย


กรมพัฒนาธุรกิจและการค้า ลงพื้นที่ภูเก็ต ลุยตรวจสอบธุรกิจคนต่างชาติที่ส่อเค้าผิดกฎหมาย 82 ราย ใช้สำนักงานกฎหมายและบัญชีเป็นที่ตั้ง พร้อมให้พนักงานถือหุ้นอีกต่างหาก ฟันทันทีหากทำผิดกฎหมาย ด้านพ่อเมืองภูเก็ตแต่งตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาต่างชาติแย่งงานคนท้องถิ่น ดำเนินคดีกับรัสเซียเปิดร้านตัดผมไปแล้วหนึ่งราย       
       เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 18 ก.พ.56 นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หารือร่วมกับนายวุฒิชัย วิภูษณวิทย์ ผู้อำนวยการสำนักธรรมาภิบาล กรมพัฒนาธุรกิจและการค้า และคณะ โดยมีนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายนิมิต ฆังคะจิตร หัวหน้าสำนักงานพัฒนาการค้าและธุรกิจ นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดภูเก็ต นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องรับรอง ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต
          ทั้งนี้ เนื่องจากกรมพัฒนาธุรกิจและการค้าได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจของคนต่างชาติในเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ และสำคัญให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด จึงได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบการจดทะเบียนนิติบุคคลของคนต่างชาติ โดยได้สุ่มตรวจในพื้นที่ที่มีคนต่างชาติเข้ามาลงทุนจำนวนมาก 5 จังหวัด ประกอบด้วย ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และกระบี่
      
       โดยในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้น นายนิมิตร ฆังคะจิตร หัวหน้าสำนักงานพัฒนาธุรกิจและการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางกรมพัฒนาธุรกิจได้กลั่นกรองการจดทะเบียนนิติบุคคลที่คนต่างชาติถือหุ้นในสัดส่วน 49 : 51 ในจังหวัดภูเก็ต มีข้อสังเกตอยู่ 82 ราย โดยทั้ง 82 รายนี้ มีที่ตั้งสำนักงานอยู่ในสำนักงานกฎหมายและบัญชีเดียวกันหลายๆ บริษัท รวมทั้งใช้พนักงานของบริษัทกฎหมายและบัญชีเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทของต่างชาติ ซึ่งทางคณะทำงานฯ จะลงพื้นที่ภูเก็ตทำการตรวจสอบเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 18-20 ก.พ.2556 นี้ โดยจะมีการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นในส่วนของการจดทะเบียนนิติบุคคล งบการเงิน สิทธิการถือหุ้น รวมทั้งที่ตั้งของสำนักงานนิติบุคคลนั้นๆ
      
       อย่างไรก็ตาม หากตรวจสอบพบนิติบุคคลเหล่านั้นเข้าข่ายทำผิดกฎหมาย จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ในเบื้องต้นนี้ ไม่สามารถระบุได้ว่าบริษัทเหล่านั้นทำผิดกฎหมาย หรือใช้นอมินีหรือไม่ จะต้องให้คณะทำงานลงพื้นที่ตรวจสอบทั้งหมดไปก่อน ซึ่งจากฐานข้อมูลภูเก็ตมีบริษัทต่างชาติประมาณ 3,000 ราย ประกอบธุรกิจด้านการท่องเที่ยว และเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว และธุรกิจด้านอสังหาริมทรัยพ์เป็นหลัก เนื่องจากธุรกิจท่องเที่ยว และอสังหาฯ เป็นธุรกิจหลักของภูเก็ต
ด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การที่กรมพัฒนาธุรกิจและการค้าได้ส่งคณะทำงานมาตรวจสอบการจดทะเบียนนิติบุคคลของบริษัทต่างชาติในจังหวัดภูเก็ตนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะจังหวัดภูเก็ตมีบริษัทของต่างชาติจำนวนมาก ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ตเอง ภายหลังจากที่ผู้ประกอบการในท้องถิ่นได้ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการกับบริษัทต่างชาติของชาวรัสเซีย ที่ประกอบกิจการแย่งอาชีพคนในท้องถิ่น ที่พื้นที่กะรน และบางเทานั้น ทางจังหวัดภูเก็ตได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าว 3 ชุด เพื่อติดตามแก้ปัญหาอำเภอละ 1 ชุด โดยมีนายอำเภอเป็นหัวหน้าชุด ภายใต้การกำกับดูแลของรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย หน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องกับการประกอบการ และการทำงานของคนต่างชาติ เช่น สำนักงานพัฒนาธุรกิจและการค้า จัดหางาน สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ ภาคใต้ เขต 2 สรรพสามิต ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น เป็นต้น
       
       โดยที่ผ่านมา คณะทำงานดังกล่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการทำงานของคนต่างชาติ และเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา ได้จับกุมดำเนินคดีกับชาวรัสเซียที่เปิดร้านตัดผมไปแล้ว 1 ราย เนื่องจากช่างตัดผม และการประกอบการร้านตัดผมเป็นอาชีพสงวนสำหรับคนไทย
โดย.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น: