วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ได้ฤกษ์สร้าง พ.ค.นี้ สะพานคลองเกาะผีด้วยงบ 170 ล้าน หลังรอมานานเกือบ 20 ปี


ได้ฤกษ์สร้างแน่สะพานคลองเกาะผีต้น พ.ค.นี้ ด้วยงบประมาณผูกพัน 3 ปี จำนวน 170 ล้านบาท ใช้เวลาสร้าง 2 ปี หลังรอมานานเกือบ 20 ปี       
       เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ก.พ.56  นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หารือร่วมกับ นายกนกเทพ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กรมทางหลวงชนบท นายธีรพร จิระรัตนากร ผู้อำนวยการทางหลวงชนบทภูเก็ต นายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นายการัณย์ ผนิตพิเชษฐ์วงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวิศิษฐ์ ใจอาจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานยกระดับคลองเกาะผี อ.เมือง จ.ภูเก็ต ณ ห้องรับรอง ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต
      
       นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การหารือร่วมกับหน่วยงานของกรมทางหลวงชนบทในวันนี้ เพื่อที่จะติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางยกระดับเชื่อมระหว่างถนนศักดิเดช และสะพานหิน หรือโครงการก่อสร้างสะพานคลองเกาะผี เพราะตามกำหนดการเดิมนั้นจะมีการเปิดประมูลในเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ก็ได้มีการเลื่อนออกมา ซึ่งจากการหารือร่วมกันในครั้งนี้ทราบว่า ประมาณปลายเดือนเมษายนหรือต้นเดือนพฤษภาคม 2556 นี้ จะเริ่มก่อสร้างโครงการได้อย่างแน่นอน ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นหากเป็นไปได้ก็อยากจะได้บริษัทก่อสร้างทีมีศักยภาพสามารถก่อสร้างได้ทันตามกำหนดเวลาที่กำหนดคือ 720 วัน หรือประมาณ 2 ปี โครงการนี้คนภูเก็ตกำลังรอคอยที่จะให้เกิดขึ้น หลังจากที่รอมานานเกือบ 20 ปี
      
       อย่างไรก็ตาม ในช่วงของการก่อสร้างไม่ห่วงในเรื่องของปัญหาการจราจรติดขัด เนื่องจากบริเวณดังกล่าวการจราจรไม่หนาแน่น และมีบ้านเรือนของประชาชนไม่มากนัก แต่เป็นห่วงเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับทางโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ตั้งอยู่ในบริเวณนั้น ทางกรมทางหลวงชนบทได้แจ้งให้ทราบว่าจะต้องดำเนินการตามมาตรการผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากดำเนินการตามที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวดก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบอะไรมากนัก
           ด้านนายกนกเทพ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กรมทางหลวงชนบท ชี้แจงว่า โครงการก่อสร้างสะพานคลองเกาะผีอยู่ในขั้นตอนการประกวดราคาก่อสร้าง ซึ่งตามกำหนดการจะมีการประกาศประกวดราคาแบบอิเล็กทรอนิกส์ต้นเดือนมีนาคม วันที่ 29 มี.ค. มีการประกวดราคาแบบอิเล็กทรอนิกส์ ประมาณเดือน เม.ย.ขอความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณในการจัดจ้างโครงการดังกล่าว และคาดว่าประมาณปลายเดือน เม.ย. หรือต้นเดือน พ.ค.2556 นี้ จะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ โดยใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี หรือประมาณ 720 วัน
      
       โดยขณะนี้ได้รับการจัดสรรงบประมาณปี 2556 แล้ว 34 ล้านบาท ปี 2557 จำนวน 68 ล้านบาท และในปีงบประมาณ 2558 อีก 68 ล้านบาท รวมงบประมาณต่อเนื่อง 3 ปี อยู่ที่ 170 ล้านบาท
      
       นายกนกเทพ กล่าวเพิ่มว่า สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานคลองเกาะผีนั้น มีความยาว 700 เมตร ความยาวสะพาน 495 เมตร และถนนเชื่อมสะพาน (คอสะพาน) ข้างละ 123 เมตร เป็นสะพาน 4 ช่องทางจราจรไป-กลับ สูง 3 เมตร กว้าง 8.5 เมตร มีช่องว่างระหว่างสะพาน 5 เมตร เพื่อเปิดช่องให้แสงสว่างส่องไปถึงป่าชายเลน และมีทางเดินเท้าข้างละ 1.9 เมตร
      
       สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานคลองเกาะผี เป็นโครงการที่ต้องการแก้ปัญหาการจราจรในตัวเมืองภูเก็ตทางตอนใต้ ที่เชื่อมระหว่างสะพานหิน ต.ตลาดเหนือ กับถนนศักดิเดช ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ที่ทางเทศบาลนครภูเก็ต และจังหวัดภูเก็ตได้ร่วมกันผลักดันมาตั้งแต่ปี 2535 แต่ไม่สามารถก่อสร้างได้ เนื่องจากติดปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ผลักดัน และจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมจนสามารถผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมและแห่งชาติ และ ครม. ได้อนุมัติการใช้ป่าชายเลนเพื่อก่อสร้างถนนได้ และทางกรมทางหลวงชนบทได้จัดตั้งงบประมาณต่อเนื่อง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2556-2558 จำนวน 170 ล้านบาท ทำการก่อสร้างเป็นเวลา 2 ปี หรือ 720 วัน
โดย.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น: