วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้านร้องรัฐบาลนายทุนภูเก็ตรุกที่ป่าสงวนควนกมลา


รองสมเกียรติ์ลงพื้นที่ควนกมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ตรวจสอบ ข้อเท็จจริงกรณีชาวบ้านร้องศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล นายทุนบุกรุกที่ป่าสงวน
           วันที่ 25 มี.ค.56 นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต นายสุพจน์ ชนะกิจ นายอำเภอถลาง นายธีรพล สิตบุศย์ ปลัดอำเภอฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ต นายการุณ ศรีเด่น นายกองค์การบริหารตำบลกมลา อ.กะทู้ นายมาแอน สำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล อ.ถลาง นายโกมินทร์ นพรัตน์ กำนันตำบลเชิงทะเล ตลอดจนตัวแทนจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานที่ดินส่วนแยก อ.ถลาง ร่วมลงพื้นที่บริเวณควนกมลา ตรงข้ามชายหาดแหลมสิงห์ หมู่ที่ 3 ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีผู้ร้องเรียนไปยังศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของ รัฐบาล 1111 สำนักนายกรัฐมนตรี ว่ามีนายทุน ได้บุกรุกที่ป่าสงวน
      
       นายสมเกียรติ กล่าวว่า ภายหลังที่ได้มีการตรวจสอบพื้นที่จริง และได้มีการประชุมร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พบว่า สภาพที่ดินที่มีการร้องเรียนมีความสูงชันมาก และได้มีการขุดตักหน้าดินภูเขาไปแล้วบางส่วน ซึ่งสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายเรื่องของดินถล่มในกรณีที่มีฝนตกลงมา ประกอบกับมีข้อมูลด้วยว่ามีการถมลำรางสาธารณะเพื่อทำเป็นถนน นอกจากนี้จากการตรวจจับด้วยจีพีเอส ของทางเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพบว่าที่ดินดังกล่าวมีความสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งไม่สามารถที่จะดำเนินการก่อสร้างใดๆ ได้ หรือหากมีการอ้างเอกสารสิทธิ และจะมีการก่อสร้างก็จะต้องมีการขออนุญาตในการดำเนินการให้ถูกต้อง แต่เท่าที่ตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่พบว่ามีการขออนุญาตแต่อย่างใด
           แต่อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดความกระจ่าง และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทางจังหวัดได้ ขอให้ทางสำนักงานที่ดิน ส่วนแยก ถลาง ได้ไปทำการตรวจสอบก่อนว่าที่ดินที่มีการร้องเรียนนั้นอยู่ในเขตพื้นที่ของใครระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล กับองค์การบริหารส่วนตำบลกมลา และหากอยู่ในพื้นที่ของท้องถิ่นใดก็ให้ไปดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย เช่น กรณีการขุดตักหน้าดิน เป็นต้น ส่วนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ให้ดำเนินการไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ให้ทางอำเภอร่วมกับทางกำนันผู้ใหญ่บ้าน ตรวจสอบเรื่องของลำรางสาธารณะซึ่งมีการนำไปทำเป็นถนน และให้ดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมายเช่นเดียวกัน
โดย..ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น: