วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ภูเก็ตตั้งคณะทำงานสำรวจแนวเขต อปท. แก้ปัญหาเก็บภาษี-บริการประชาชน


จังหวัดภูเก็ตตั้งคณะทำงานสำรวจ/ปรับปรุงแนวเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แก้ปัญหาความไม่ชัดเจน ส่งผลกระทบการจัดเก็บภาษี และให้บริการประชาชน
      
       นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมระดมความคิดเห็นในการแก้ปัญหาแนวเขตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ครั้งที่ 1/2556 เพื่อรับทราบแนวปฏิบัติ และข้อเสนอแนะในการพิจารณาแนวเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายบุรี ธรรมรักษ์ จ่าจังหวัดภูเก็ต นายเฉลิม รักมาก สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้อำนวยการกองช่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ เช่น เทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลเมืองป่าตอง เทศบาลเมืองกะทู้ เทศบาลตำบลศรีสุนทร เทศบาลตำบลฉลอง องค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล องค์การบริหารส่วนตำบลสาคู เป็นต้น
      
       ทางจังหวัดภูเก็ตประสบปัญหาแนวเขตระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในหลายๆ พื้นที่ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาแก่ราษฎรในเขตพื้นที่ในการได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงได้เชิญผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาประชุมหารือร่วมกัน เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องแนวเขตการปกครองท้องที่ ทั้งเขตเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.เมืองภูเก็ต อ.ถลาง และ อ.กะทู้
      
       เพื่อให้เกิดความชัดเจน และแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในการรับบริการจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบกับ กระทรวงมหาดไทยได้มีข้อสั่งการให้ทางจังหวัดดำเนินการปรับปรุง/พัฒนาข้อมูลแนวเขตการปกครองให้มีความถูกต้อง ชัดเจน เป็นปัจจุบัน และสอดคล้องกับข้อเท็จจริงในพื้นที่ โดยให้ยึดถือแนวเขต และคำบรรยายตามประกาศกระทรวงมหาดไทยฯ เป็นหลัก รวมถึงการลงค่าพิกัดใหม่ เพื่อป้องกันการเกิดกรณีพิพาทแนวเขตการปกครองซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการขยายตัวของเมือง
      
       นายจำเริญ กล่าวอีกว่า จากการรับฟังความคิดเห็นจากผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีมติให้จัดตั้งคณะทำงานระดับอำเภอทั้ง 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันสำรวจแนว และกำหนดแนวเขตที่ชัดเจน นอกจากนี้ ยังได้กำหนดตั้งคณะทำงานระดับจังหวัดในการกำกับดูแลอีกชั้นหนึ่งด้วย โดยกำหนดให้มีการทำงานได้ทันทีหลังจากที่มีการออกคำสั่ง คาดว่าหากไม่มีปัญหาอะไรจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือนในการดำเนินการ จากนั้นก็จะเสนอไปยังกระทรวงมหาดไทยพิจารณาและออกเป็นประกาศต่อไป
      
       สำหรับปัญหาที่เกิดจากแนวเขตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ชัดเจนในช่วงที่ผ่านมานั้น มีทั้งปัญหาการจัดเก็บภาษี การขออนุมัติอนุญาตก่อสร้างอาคาร ทะเบียนราษฎร และอื่นๆ รวมไปถึงปัญหาทางสังคมที่เกิดขึ้นทำให้ไม่สามารถหาผู้รับผิดชอบที่ชัดเจนได้ เช่น ยาเสพติด จราจร การให้ความสงเคราะห์ตามอำนาจหน้าที่ เป็นต้น ซึ่งพื้นที่ที่มีปัญหาค่อนข้างมากที่สุดจะอยู่ในเขต อ.ถลาง รองลงมาเป็น อ.เมืองภูเก็ต และ อ.กะทู้ ซึ่งส่วนใหญ่มีปัญหาลักษณะเดียวกัน ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องมีการดำเนินการเพื่อให้เกิดความชัดเจน และถูกต้องตามหลักวิชาการในการแบ่งเขตพื้นที่การปกครองนายจำเริญกล่าว
ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น: