วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตเปิดจุดบริการนักท่องเที่ยวหาดป่าตอง


เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.56  ที่บริเวณจุดบริการนักท่องเที่ยว (จุดบริการหาดป่าตอง) ถ.ทวีวงศ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต พ.ต.อ.สัญชัย โชคขยายกิจ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดจุดบริการนักท่องเที่ยว (จุดบริการหาดป่าตอง) ของตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต โดยมี  ...อกนิษฐ์ ด่านพิทักษ์ศาสตร์ รองผู้กำกับ สภ.กะทู้ พ.ต.ท.ดร.สุบรรณ กรุดพันธ์ พ.ต.ท.ชิดชนก สาครเย็น สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ร.ต.อ.อังคาร  ยะสะนพ รองสว.ตม.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจตม.ภูเก็ต ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม
          พ.ต.อ.สัญชัย กล่าวว่า โครงการจัดตั้งจุดบริการนักท่องเที่ยว (จุดบริการหาดป่าตอง) ของตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต มีหน้าที่ในการตรวจ คัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้า-ออกราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต พ.ศ. 2522 ซึ่งทำหน้าที่ในการให้บริการคนเข้าเมือง ประกอบด้วย การตรวจลงตราประเภทต่าง ๆ การบริการขออยู่ต่อของคนต่างด้าวที่ได้รับการตรวจลงตราและที่ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา
  การขอมีถิ่นที่อยู่ และงานด้านอื่นๆ ได้แก่ การรับแจ้งที่พักอาศัย การรายงานตัว 90 วัน ของคนต่างด้าว  โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการจัดตั้งจุดบริการฯ  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้คนต่างด้าวได้รับการบริการที่สะดวก และรวดเร็ว รวมถึงเพื่อให้คนต่างด้าวปฏิบัติตามพ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ได้อย่างถูกต้องตามที่กำหนดไว้ และเพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับคนต่างด้าวในพื้นที่ ทั้งด้านอาชญากรรม ยาเสพติด และการค้ามนุษย์
          พ.ต.อ.สัญชัย กล่าวต่อไปอีกว่า การให้บริการของตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตมีเพียงจุดเดียวคือ จุดบริการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต เลขที่ 482 ถ.ภูเก็ต ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต  ส่งผลกระทบให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเดินทางเข้ามาเพื่อขอรับบริการค่อนข้างไกลกับที่พักของชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวได้พักอยู่ใกล้บริเวณชายหาดต่าง ๆ ทำให้ชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยละเลยการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง รวมทั้งก่อให้เกิดอุปสรรคในการประชาสัมพันธ์ในการให้บริการระหว่างเจ้าหน้าที่ คนต่างด้าว และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง จึงเป็นสาเหตุให้จัดตั้งจุดบริการดังกล่าวขึ้น 
          พ.ต.อ.สัญชัย กล่าวต่อไปอีกว่า จุดบริการนักท่องเที่ยว (จุดบริการหาดป่าตอง) เปิดให้บริการตั้งแต่วันจันทร์
 –ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 15.00 น. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดบริการ 5 นาย ให้บริการเรื่องของการแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิดของคนต่างด้าวในพื้นที่ พร้อมทั้งรับแจ้งเหตุต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว และการบริการในเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย อีกทั้งในการเปิดจุดบริการดังกล่าวจะช่วยแบ่งเบาภาระงานของตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ตได้อีกด้วย พร้อมกันนี้จะได้ให้นักท่องเที่ยวที่อยู่พื้นที่หาดกะตะ กะรน และพื้นที่ใกล้เคียงได้เดินทางมาติดต่อราชการได้อย่างสะดวกสบายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: