วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ชุดเฉพาะกิจกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ภูเก็ต ตรวจสอบข้อร้องเรียนการบุกรุกปลูกสิ่งปลูกสร้างบ้านพักหรู และรีสอร์ตบริเวณเทือกเขากมลา-ป่าตอง พบพื้นที่ร้องเรียนเป็นภูเขามีความลาดชันสูง เสี่ยงต่อการเกิดแลนด์สไลด์


ชุดเฉพาะกิจกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ภูเก็ต ตรวจสอบข้อร้องเรียนการบุกรุกปลูกสิ่งปลูกสร้างบ้านพักหรู และรีสอร์ตบริเวณเทือกเขากมลา-ป่าตอง พบพื้นที่ร้องเรียนเป็นภูเขามีความลาดชันสูง เสี่ยงต่อการเกิดแลนด์สไลด์
      
       วันที่ 19 มิ.ย.56 คณะทำงานตรวจติดตามผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการออกโฉนด มาตรการการป้องกันการบุกรุกที่ดินของรัฐ และการถือครองที่ดินในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต กระทรวงมหาดไทย นำโดย นายสิทธิชัย กิตติธเนศวร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายหิรัญ พรหมมา และนายพิษณุ เชิงสมอ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (ฝ่ายการเมือง) พล.ต.ท.จุตติ ธรรมมโนวานิช หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ ตรวจสอบการบุกรุกที่ดินของรัฐ กระทรวงมหาดไทย และนายรุจน์ เสาวภานันท์ คณะทำงานตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ นายปราโมทย์ ยามาลี รองอธิบดีกรมที่ดิน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบ กรณีมีประชาชนร้องเรียนไปยังกระทวงมหาดไทย ว่า มีการบุกรุกปลูกสิ่งปลูกสร้างบริเวณเทือกเขากมลา ต.กมลา และในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้
      
       หลังจากนั้นได้เดินทางต่อไปยังเทศบาลเมืองป่าตอง เพื่อประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยมี น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
      
       นายสิทธิชัย กิตติธเนศวร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังการตรวจสอบพื้นที่ และประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เนื่องจากได้มีประชาชนชาวภูเก็ตร้องเรียนไปยังกระทรวงมหาดไทย ว่า มีการบุกรุกพื้นที่ป่าเทือกเขากมลา และมีการขุดตักหน้าดินเพื่อปรับพื้นที่ในการก่อสร้างบ้านพักหรู และรีสอร์ตหลายจุด รวมทั้งน่าจะมีการออกเอกสารสิทธิที่ไม่ถูกต้อง และยังได้รับการร้องเรียนจากทาง ส.ส.ของภูเก็ต เองด้วย ขอให้หยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะจุดขายของภูเก็ต คือ ความสวยงามของธรรมชาติ และนักท่องเที่ยวเขาก็ต้องการสัมผัสธรรมชาติ ไม่ใช่ตัวอาคาร หรือตึกสูง
      
       จากการลงพื้นที่ และดูด้วยตาเปล่า เบื้องต้นคิดว่าไม่น่าจะออกเอกสารสิทธิได้ เพราะเป็นพื้นที่ภูเขา และมีความลาดชันค่อนข้างมาก นอกจากนี้ ยังมีความเป็นห่วงปัญหาแลนด์สไลด์ เนื่องจากสภาพดินที่ไม่แข็งตัว เมื่อฝนตกหนัก และอุ้มน้ำไว้จำนวนมากมีโอกาสที่จะถล่มลงมาได้ และจะสร้างความเสียหายให้แก่ภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ตด้วย
      
       นายสิทธิชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในการตรวจสอบนั้นไม่ได้ดำเนินการเฉพาะแปลงที่กำลังทำการก่อสร้าง แต่จะมีการตรวจสอบแปลงที่ก่อสร้างเสร็จแล้วด้วย เพื่อจะได้ไม่เกิดข้อครหาว่ามีการเลือกปฏิบัติ รวมทั้งในส่วนที่ที่ดิน ซึ่งมีการระบุว่าเป็นของคนในพรรคการเมืองที่ตนสังกัด ซึ่งจะต้องดำเนินการเป็นลำดับแรกๆ เพราะการจะไปตรวจสอบผู้อื่นนั้นก็จะต้องเก็บกวาดบ้านเรือนของตนเองเสียก่อน ซึ่งขณะนี้มีบางพื้นที่ที่มีการตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้สั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิไปแล้วในพื้นที่ อ.กะทู้ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งใคร แต่ต้องการนำที่ดินที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินกลับมาให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันต่อไป
ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น: