วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รถสี่ล้อเล็กเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงปัญหาการใช้รถผิดประเภทให้บริการนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต


เมื่อเวลา 11.00 .วันที่ 2 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายอนันต์ ปลื้มจิตต์ ในนามตัวแทนรถยนต์สี่ล้อเล็ก (ตุ๊กตุ๊ก) ป้ายดำ รถแท็กซี่ป้ายดำ รถตู้ป้ายดำ ซึ่งวิ่งให้บริการนักท่องเที่ยวตามคิวต่าง ๆ ในพื้นที่หาดป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาการใช้รถผิดประเภทให้บริการนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ต่อนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และสื่อมวลชน ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ในการร่วมแถลงข่าวโครงการผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พบสื่อมวลชน ครั้งที่ 10/2556
นายอนันต์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีกลุ่มรถตุ๊กตุ๊กจากหาดป่าตอง ซึ่งอ้างตัวเองว่าเป็นรถถูกต้องตามกฎหมายได้รวมตัวกันมาร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และกล่าวหาว่าพวกตนซึ่งเป็นรถสี่ล้อเล็กเป็นรถตุ๊กตุ๊กผี วิ่งแย่งชิงผู้โดยสารซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากพวกเขา แต่โดยสภาพความเป็นจริงแล้ว พวกตนเป็นรถสี่ล้อเล็กที่มีคิวอยู่ประจำที่ เป็นสัดส่วนและมีพื้นที่ของแต่ละคิวแน่นอนชัดเจน โดยรอรับผู้โดยสารที่มาว่าจ้างเฉพาะที่คิวเท่านั้น ไม่สามารถไปวิ่งเร่รับผู้โดยสารนอกคิวของตนเองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามโรงแรมบางแห่งหรือตามหน้าห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ที่มีคิวรถตุ๊กตุ๊กป้ายเหลืองหรือป้ายดำประจำอยู่ พวกเขาจะไม่ยินยอมให้รถจากภายนอกเข้าไปรับผู้โดยสารภายในคิวของเขาอย่างเด็ดขาด บางพื้นที่แม้กระทั่งรถจากบริษัททัวร์ที่มีใบงานจากบริษัทก็ยังเข้าไปรับลูกค้าไม่ได้ หากรถภายนอกฝ่าฝืนเข้าไปรับลูกค้าก็เป็นเหตุให้เกิดการทะเลาะวิวาทกันอยู่บ่อยครั้ง บางครั้งก็ทำร้ายกันจนถึงขั้นเสียชีวิตก็มี ซึ่งเกิดเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ
ฉะนั้นการกล่าวหาว่าพวกสี่ล้อเล็กแย่งผู้โดยสารจากรถตุ๊กตุ๊กป้ายเหลือง ซึ่งพวกเขาอ้างเป็นเหตุทำให้พวกเขารายได้ลดลงกระทั่งไม่พอเลี้ยงครอบครัวนั้น จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้โดยสินเชิง แต่ในทางกลับกัน พวกตนรถสี่ล้อเล็กกำลังเดือดร้อนกว่าพวกเขาอย่างมาก สืบเนื่องจากมีรายได้น้อยแล้ว ยังจะต้องจ่ายค่าปรับให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กวดขันจับกุมพวกตนอยู่บ่อยครั้งด้วย
นายอนันต์ ยังชี้แจงต่ออีกว่า หากถามว่า ทำไมพวกตนไม่นำรถสี่ล้อเล็กไปจดทะเบียนเป็นป้ายเหลืองให้ถูกต้องตามกฎหมาย คำตอบคือ ติดเงื่อนไขของกระทรวงคมนาคม ซึ่งระบุไว้ว่า รถจะต้องทำประกันชั้นหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเป็นรถที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปี และข้อสำคัญที่สุด คือ จะต้องเป็นรถที่ไม่มีภาระการผ่อนชำระกับบริษัทไฟแนนซ์ ภายใต้เงื่อนไขดังกล่าว หากต้องการทำให้ถูกต้องจริงๆ ต้องเสียค่าใช้จ่ายคันละหลายหมื่นบาท ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวยังเป็นเรื่องยากที่จะเป็นไปได้สำหรับคนหาเช้ากินค่ำอย่างพวกตน และยังมีเงื่อนไขปลีกย่อยอื่นๆ ประกอบอีกมากมาย ซึ่งสามารถสอบถามจากทางสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตได้
หากพวกตนมีศักยภาพเพียงพอที่จะซื้อรถด้วยเงินสดราคาเกือบล้านบาท พวกตนคงไม่ต้องมาประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่เช่นนี้ แต่โดยสภาพที่เกิดขึ้นและเป็นอยู่ พวกตนยากจนและลำบาก ไม่มีปัญญาซื้อรถที่จะให้เข้าเงื่อนไขตามกฎของกระทรวงคมนาคม เอามาทำมาหากินได้ จึงต้องซื้อหารถสี่ล้อเล็กราคาถูกๆ มาให้บริการนักท่องเที่ยวแทน ซึ่งก็ทราบดีว่าผิดกฎหมาย แต่พวกตนก็พยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้ถูกกฎหมาย โดยไปปรึกษาขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่วิชาการของสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตบ้าง ให้ความร่วมมือในการจัดทำรายชื่อและประวัติคนขับรถให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจบ้าง ซึ่งเหล่านี้พอจะยืนยันได้ว่า พวกตนมีความตั้งใจที่จะประกอบอาชีพโดยสุจริต และถูกต้องตามกฎหมายจริงๆ เพียงแต่พวกผมด้วยโอกาสเกินไป
นายอนันต์ กล่าวอีกว่า จึงหวังว่าผู้ว่าฯ และผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยหาทางออกให้พวกตนด้วย แต่ได้โปรดอย่าแนะนำให้พวกตนเลิกอาชีพนี้ เพราะหลายคนยึดอาชีพนี้เลี้ยงครอบครัวมาเป็นเวลาหลายปี และที่สำคัญที่สุด คือ พวกตนหลายคนไม่มีที่ไปอีกแล้ว
อนึ่งรถรับจ้างบริการนักท่องเที่ยวตามคิวต่างๆ ในหาดป่าตอง ทั้งที่เป็นรถผิดกำหมายและถูกกฎหมาย ยังคงมีจำนวนรถเท่าเดิม ไม่มีเพิ่มขึ้น เพราะผู้ก่อตั้งคิวแต่ละคิวย่อมสงวนผลประโยชน์ของตนไม้ แม้ว่าแต่ละคิวจะมีการเปลี่ยนมือบ้าง แต่ยังคงจำนวนรถไว้ไม่ให้เพิ่มขึ้น มีแต่จะให้จำนวนรถลดลง หากจะมีจำนวนรถเพิ่มขึ้นก็มาจากการก่อตั้งคิวใหม่ๆ เท่านั้น เช่น ตลาดนัดวัดนาคา สถานีขนส่งแห่งที่ 2 เป็นต้น ซึ่งมีรถผิดประเภทอยู่ในคิวจำนวนไม่น้อย ซึ่งผู้ว่าฯ สามารถส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบได้
สุดท้ายหวังว่าผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหาช่องทางที่จะให้พวกตนได้ประกอบอาชีพอย่างสุจริตต่อไป เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของเมืองท่องเที่ยวระดับโลก และเพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยกในสังคมโดยรวม นายอนันต์กล่าว
ด้านนายไมตรี กล่าวว่า จะรับเรื่องไว้ ซึ่งนโยบายของจังหวัดนั้นพยายามเร่งรัดดำเนินการในส่วนของรถที่ผิดกฎหมายจะต้องมาเข้าระบบ ซึ่งเข้าใจในข้อจำกัดที่เป็นอยู่ โดยเฉพาะเรื่องของไฟแนนซ์ ซึ่งจะได้เชิญในส่วนของธนาคารออมสินได้มาดูแลในเรื่องนี้ รวมทั้งจะได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาต่อไป รวมทั้งไม่อยากให้แยกพวกเขาพวกเรา แต่อยากเห็นทุกคนสามารถทำมาหากินร่วมกันได้อย่างปกติสุข


ไม่มีความคิดเห็น: