วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นักพัฒนาซอฟต์แวร์ภูเก็ตเฮ! หลังซิป้าเตรียมหนุนแหล่งเงินทุนเพิ่มประสิทธิภาพ



ซิป้าหนุนผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ท้องถิ่นเข้าถึงแหล่งทุน-การเลือกใช้ไอซีทีที่มีประสิทธิภาพ โดยร่วมกับสภาอุตสาหกรรม และหอการค้าจังหวัดภูเก็ต จัดสัมมนา การเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจด้วย ICT กับเงินกู้ SME” ให้แก่ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ในภูเก็ต
       
       เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 ก.ค.56 ที่ห้องรายา โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต และหอการค้าจังหวัดภูเก็ต จัดงานสัมมนา การเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจด้วย ICT กับเงินกู้ SME” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางในการที่จะเลือกใช้ ICT เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจอย่างเหมาะสม รวมทั้งให้คำแนะนำในการเตรียมความพร้อมในการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน โดยมีนายประชา อัศวธีระ ผู้จัดการสาขาสำนักงาน ซิป้า สาขาภูเก็ต ผู้บริหารบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. เอสเอ็มอีแบงก์ และธนาคารกรุงไทย ตลอดผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ในจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม
       
       นายประชา อัศวธีระ ผู้จัดการสาขาสำนักงาน ซิป้า สาขาภูเก็ต กล่าวว่า การจัดการสัมมนาในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ของซิป้า ซึ่งมุ่งเน้น 2 แนวทาง คือ มาตรการส่งเสริมให้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงแหล่งทุน เนื่องจากการประกอบธุรกิจซอฟต์แวร์เป็นธุรกิจที่จะใช้คนเป็นหลัก จึงไม่มีสินทรัพย์ที่จะนำมาใช้ในการประกอบการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน จึงได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย และเอสเอ็มอีแบงก์ จัดวงเงินกู้ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจทั่วไปที่ต้องการนำไอซีทีเข้ามาประยุกต์ใช้ในตัวงาน เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยมี บสย.เป็นผู้ค้ำประกัน
       
       “การสัมมนาในวันนี้ มุ่งเน้นการให้ความรู้ที่เหมาะสมแก่การประกอบธุรกิจของจังหวัดภูเก็ต คือ เรื่องของโซเซียลมีเดียแบบออนไลน์มาร์เกตติ้ง เช่น การเพิ่มมูลค่าธุรกิจได้ด้วยกลยุทธ์การตลาดออนไลน์, มิติใหม่ของธุรกิจทางการตลาดยุคดิจิตอลของไทย เป็นต้น เพื่อให้ผู้ประกอบการเห็นประโยชน์ในการนำธุรกิจไอซีทีมาใช้ ซึ่งหากสนใจลงทุนก็สามารถติดต่อขอวงเงินกู้ตามมาตรการส่งเสริมได้ทันทีนายประชา กล่าวและว่า
       
       ปัจจุบัน ได้มีการนำไอซีทีมาประยุกต์ใช้ในการประกอบธุรกิจมากขึ้น และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ส่วนใหญ่จะใช้ซอฟต์แวร์ของต่างชาติ และบางส่วนก็มีการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย ในขณะที่มีการใช้ซอฟต์แวร์ของผู้ประกอบการท้องถิ่นค่อนข้างน้อย แม้ว่าจะมีผู้ประกอบการอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางซิป้าเองก็พยายามที่จะสร้างความเชื่อมั่น และผลักดันให้ผู้ประกอบการหันมาใช้ซอฟต์แวร์ของไทยมากขึ้น โดยจัดทำโครงการประกวดโครงงานเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาวด้วย เพราะในส่วนของบุคลากร เรามีความพร้อมอยู่แล้ว และมีสถาบันการศึกษาทั้งในจังหวัดภูเก็ต และใกล้เคียงที่มีการเปิดสอนทางด้านคอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมาก


ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น: