วันอังคารที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สมาคมเพอรานากันเตรียมสาธิต พิธีวิวาห์บาบ๋า ปักชุดย่าหยา ปรุงอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อภูเก็ต “งานประชุมวิชาการนานาชาติวัฒนธรรมบาบ๋า-เพอรานากัน สายธารเชื่อมสัมพันธ์ไทย-จีน”



เมื่อวันที่ 23 พ.ค.53 ที่ผ่านมา ณ บริเวณลานกิจกรรมชั้น 3 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลภูเก็ต สมาคมเพอรานากันหรือ The Thai Perranakan Association จัดการแถลงข่าวการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการเรื่อง” วัฒนธรรมบาบ๋า เพอรานากัน สายธารเชื่อมสัมพันธ์ไทย-จีน”โดยมีนางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายแพทย์โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากัน ร่วมแถลง และร่วมกันเป็นวิทยากรในการเสวนาในหัวข้อเดียวกันและมีนางสาวจันทิมา เตี๋ยวสกุล เป็นผู้ดำเนินรายการเสวนา

นายแพทย์โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากัน กล่าวว่า สมาคมเพอรานากันซึ่งเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดให้มีการประชุมนานาชาติ “วัฒนธรรมบาบ๋า-เพอรานากัน สายธารเชื่อมสัมพันธ์ไทย-จีน ขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 พ.ค. นี้ ที่โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูวัฒนธรรมบาบ๋า-เพอรานากันท้องถิ่นรวมทั้งเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมย่านเมืองเก่าภูเก็ตให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากขึ้น

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ “วัฒนธรรมบาบ๋า-เพอรานากัน สายธารเชื่อมสัมพันธ์ไทย-จีน” โดยทางคณะผู้จัดงานได้จัดเตรียมสาธิตพิธีวิวาห์บาบ๋า “ขบวนแห่ ไหว้ฟ้าดิน ผ่างเต๋” รวมทั้งจัดแสดงนิทรรศการ “วัฒนธรรมบาบ๋า-เพอรานากัน ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร” สาธิตการปักชุดย่าหยา การปรุงอาหารบาบ๋าที่มีชื่อเสียง อาทิ อาจาด โอ๊ะเอ๋ว อาโป้ง เป็นต้น

นายแพทย์โกศล กล่าวต่อไปว่า นอกจากนั้นทางสมาคมเพอรานากันยังได้จัดทำแบบจำลองพิพิธภัณฑ์บาบ๋าเมืองภูเก็ต เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วย ซึ่งทางสมาคมเพอรานากันร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ตและชมรมวิชาชีพสถาปัตยกรรมแห่งภูเก็ตจะดำเนินการบูรณะอาคารชาร์เตอร์และอาการสถานีตำรวจตำบลตลาดใหญ่ ที่เป็นอาคารสองชั้นทรงชิโนโปรตุกีส ถนนพังงา อ.เมือง จ.ภูเก็ต จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์บาบ๋า เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมสิ่งของโบราณวัตถุ เครื่องใช้เก่าแก่ที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน หนังสือเรียบเรียงหลังฐานทางประวัติศาสตร์ ที่มาของวัฒนธรรมบาบ๋า-เพอรานากันอันเป็นเอกลักษณ์ เพื่อศึกษาเรียนรู้อย่างยั่งยืนแก่คนรุนหลังและส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ตต่อไปในอนาคต

ด้านนางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ก่อตั้งสมาคมเพอรานากัน กล่าวว่า สมาคมเพอรานากันนั้นเป็นสมาคมน้องใหม่ลำดับที่ 5 ในเครือสมาคมบาบ๋า-เพอรานากัน คำว่าเพอรานากันเป็นภาษามาลายู หมายถึงกลุ่มชนลูกครึ่งที่มังจะมีบิดาเป็นชาวต่างชาติ เช่นชาวจีน และมีมารดาเป็นชาวท้องถิ่นเช่น มาเลย์ ชวา ไทย หากเป็นผู้ชายเรียกว่า บาบ๋า ส่วนผู้หญิงเรียกว่ายองย้า หรือ ย่าหยา โดยวัฒนธรรมบาบ๋า-เพอรานากัน ของไทยจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่นการแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองที่สวยงาม อาหารคาวหวานที่ได้รับอิทธิพลจากชาวฮกเกี้ยน รวมทั้งอาคารบ้านเรือนทรงชิโนโปรตุกีส เป็นต้น

สารภี ศรีธรรมรัตน์ / สนับสนุนข่าว

ข้อมูลจาก :: เสงี่ยม เอียดตน ส.ปชส.ภูเก็ต

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นดีด้วยครับ www.modernweddingphuket.com

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สิ่งดีๆ ที่บ้านเรายังมีอีกมาก แต่มองข้ามไป